ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1920 ก่อนเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มมีการฟื้นตัวจากสงครามโลกครั้งแรก จึงมีการสร้างถนนที่ยกระดับการขนส่งทางรถยนต์ ซึ่งคือถนนเส้นแรกที่เรียกว่า “ออโต้บาห์น” ที่ก่อสร้างสำเร็จในปี ค.ศ. 1932 ระหว่างเมืองโคโลญ (Köln) และเมืองบอนน์ (Bonn) ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นถนนสำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการพัฒนาและซ่อมแซมถนนออโต้บาห์นจึงกลายเป็นส่วนสำคัญของการฟื้นฟูเยอรมนี ดังนั้นถนนสายอื่นที่เกิดความเสียหายจากสงครามก็ได้ถูกบูรณะและขยายตัวออกไปทั่วประเทศ ระบบถนนนี้จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของความเจริญทางเศรษฐกิจของเยอรมนีตะวันตกในช่วงหลังสงคราม
ปัจจุบันระบบถนน ‘ออโต้บาห์น’ กลายเป็นถนนทางหลวงที่มีความโดดเด่นเรื่องการใช้ความเร็วที่ไม่ถูกกำจัดขณะขับขี่ เพราะเกิดจากหลักการวิศวกรรมที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ที่ทำให้เลนถนนกว้าง ลดการโค้งที่แหลมคมเพื่อลดอุบัติเหตุ และมีการนำเทคโนโลยีระบบดิจิทัลตรวจจับการจราจรอัตโนมัติที่มีเซนเซอร์ตรวจสภาพอากาศ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ให้กับผู้ใช้ถนนเส้นนี้ในทุก ๆ วัน
📚Fun Fact!
โครงการก่อสร้างออโต้บาห์นได้รับการขยายอย่างมหาศาล ถนนจึงได้รับการออกแบบด้วยมาตรฐานทางวิศวกรรม
🛣️ ออกแบบเส้นทางที่โค้งเพียงเล็กน้อย : มีโค้งอ่อนและเนียน เพื่อให้ขับขี่ด้วยความเร็วสูงอย่างปลอดภัย การลดโค้งที่แหลมยังช่วยลดอุบัติเหตุ
🛣️ ออกแบบเพื่อรองรับการระบายน้ำ : ยกความลาดเอียงเล็กน้อย ให้ระบายน้ำฝนได้เร็ว ป้องกันน้ำท่วมและถนนลื่น
🛣️ ออกแบบลาดเอียงบนเนินเขา : คำนวณการลาดเอียงบนเนินเขา เพื่อให้ขับขึ้นและลงได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องลดความเร็วมากเกินไป